fbpx

4 คำถามสำคัญ! ก่อนเริ่มทำการตลาดออนไลน์

ก่อนที่จะทุ่มงบทำการตลาดออนไลน์นั้น วันนี้ ทีม I2U จะขอให้ผู้บริหาร และผู้ประกอบการทุกท่าน ตั้งคำถามกับตัวเอง 4 ข้อ ได้แก่
.
1. เป้าหมายคืออะไร?
การจะทำการตลาดออนไลน์ ต้องตอบให้ได้ว่าเราต้องการผลลัพธ์แบบไหน

ยอดไลค์? สร้างการรับรู้? สร้างการมีส่วนร่วม? หรือ สร้างยอดขาย? รวมไปถึงกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบใด? ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องตั้งอยู่บนงบการโฆษณา และระยะเวลาที่เตรียมไว้
.
2. แพลตฟอร์มไหนที่ใช่?
ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มมากมายให้เราได้เลือกใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ ส่วนแพลตฟอร์มไหนที่จะเหมาะสมนั้น คงขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก

เช่น กลุ่มเด็กรุ่นใหม่ในต่างประเทศ จะนิยมใช้ TikTok หรือ Snapchat คนในประเทศอินเดียจะนิยมใช้ WhatsApp หรือถ้าอยากจะทำการตลาดในประเทศจีน คงต้องไปดูที่ WeChat หรือ Weibo นั่นเอง
.
3. วางกลยุทธ์ของคอนเทนต์อย่างไร?
ต้องเข้าใจประเภทของคอนเทนต์ และหยิบมานำเสนอได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การสื่อสารด้วย วิดีโอคอนเทนต์ หรือ คอนเทนต์ภาพนิ่ง รวมถึงจะทำคอนเทนต์แบบใด ให้เกิดการรับรู้ การมีส่วนร่วม จนไปถึงการเพิ่มยอดขายของแบรนด์ ทั้งนี้ คอนเทนต์ของเราควรมีความแตกต่าง และมีประโยชน์กับผู้บริโภคด้วยจะดีมาก
.
4. พร้อมจะสื่อสารกับลูกค้าหรือยัง?
การจะสื่อสารหรือมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคนั้น แบรนด์ต้องรับฟัง และมีข้อเสนอที่ดี ตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภค ยิ่งปัจจุบันนี้แบรนด์สามารถเชื่อมถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น อีกทั้ง สื่อโซเชียลมีเดียยังเป็นเครื่องมือทรงพลังที่ใช้ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ดีอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น ที่แอฟริกาใต้ มีชายขอหญิงแต่งงานใน KFC ซึ่งโดนดูถูก จนหลายแบรนด์ดัง ต้องออกมาเสนอสิทธิพิเศษให้มากมาย

Tomi Rikhotos นักดีไซเนอร์ชื่อดังที่จะออกแบบชุดแต่งงานให้ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว

ร้านจิวเวอรี่ Emerald มอบแหวนเพชรให้ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว

Coca Cola สนับสนุนเครื่องดื่มตลอดงาน

สายการบิน Kulula มอบตั๋วเครื่องบินฟรีไปฮันนีมูนที่เมืองเคปทาวน์

สำนักข่าว Eyewitness News จัด Live Streaming งานแต่งงานฟรี
และอีกหลายแบรนด์ชั้นนำที่ร่วมสนับสนุน
.
Cr : Harvard Business Review

Leave a comment